วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เชิญชวน "ญวนญี" รสดีอาหารเวียดนาม

เชิญชวน "ญวนญี" รสดีอาหารเวียดนาม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์5 มีนาคม 2552 10:04 น.
บรรยากาศโต๊ะนั่งสบายๆของร้านญวนญี
"ตระเวนกิน" ขับรถผ่านมาแถวเส้นถนนนครอินทร์ หรือ ถนนพระราม 5 ตัดใหม่ทีไร ทั้งจิตใจและร่างกายมันปั่นป่วนเสียทุกที เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เพราะอะไรหรอก ก็เพราะว่าตลอดเส้นทางถนนสายนี้นั้นมีร้านอาหารยั่วน้ำลาย ให้ปากท้องมันร้องอยากจะกินอาหารเสียเหลือเกิน

อยากกินอาหารเวียดนาม อีสาน และอื่นๆ เชิญได้ที่ร้าน "ญวนญี"
เหมือนที่ในมื้อนี้ เราก็ได้แวะเวียนเอากระเพาะน้อยๆ มาฝากท้องอิ่มกับร้านอาหารเวียดนามที่มีชื่อเก๋ๆ สะดุดตาว่า "ญวนญี" ที่เห็นแค่ชื่อร้าน ก็ทำให้เรารีบตรงรี่เข้าร้านนี้ เพื่อเข้าไปลองลิ้มกินอาหารเวียดนามของที่นี่ว่าจะมีรสชาติเป็นเช่นไร จะถูกปากโดนใจแค่ไหน

มีวงดนตรีมาเล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟัง
พอเดินเมื่อเข้ามายังตัวร้านด้านในก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นของบรรยากาศร้าน ที่มีโต๊ะเก้าอี้ไม้ให้เลือกนั่งในมุมสบายๆ รับลมธรรมชาติ แล้วก็มีส่วนของห้องแอร์บริการด้วย หรือถ้าใครอยากร้องเพลงที่นี่ก็มีห้องคาราโอเกะ และห้องจัดเลี้ยงบริการอีกต่างหาก แต่ถ้าใครไม่ถนัดร้องถนัดแต่ฟัง ที่นี่ก็ยังมีนักดนตรีมาเล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟังทุกวันตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป เป็นการเพิ่มอรรถรสให้กับการกินอาหาร

นั่นคือส่วนของบรรรยากาศ วกกลับมาเข้าเรื่องตรงประเด็นเรื่องปากท้องกับอาหารการกินดีกว่า เราขอเมนูอาหารมาเปิดดูก็ต้องร้องอู้หู ว่ามีเมนูเยอะแยะมากมายจนเลือกไม่ถูก แถมไม่ได้มีแค่อาหารเวียดนามอย่างเดียวเท่านั้นที่เน้นและชูเป็นอาหารเด่น แต่กลับยังมีอาหารอีสาน อาหารไทย และพวกยำๆ ให้สั่งมากินมากมาย

แหนมเนือง
เอาล่ะท้องมันชักร้องหาอาหารเสียงดังขึ้นมาแล้ว อย่าให้เสียเวลารีบสั่งอาหารจานเด็ดมากินกันดีกว่า เราเลือกสั่งอาหารเวียดนาม อย่าง แหนมเนือง (139 บาท) มากินเป็นจานแรก แหนมเนืองถูกเสิร์ฟมาครบเซ็ท มีความโดดเด่นอยู่ตรงหมูแหนมเนือง ที่เป็นหมูย่างสูตรพิเศษของทางร้าน ห่อผักสดๆ กับแผ่นแป้งนุ่มๆ ใส่หมูย่างลงไป ใส่กล้วยดิบ แตงกวา กระเทียม มะม่วง พริกกะเหรี่ยง แล้วก็ราดด้วยน้ำจิ้มแหนมเนืองสูตรพิเศษเฉพาะของทางร้านที่ใส่ถั่วและพริกตำ ห่อม้วนเป็นคำ เคี้ยวกร้วมคำโตเต็มปากเต็มคำรสชาติแหนมเนืองรสดี แกล้มด้วยผักสดๆ สารพัดอย่างถูกปากโดนใจ

ขนมเบื้องญวน
จากแหนมเนืองตามมาติดๆ ด้วย ขนมเบื้องญวน (100 บาท) ขนมเบื้องญวนของที่นี่สีเหลืองนวลแผ่นใหญ่ชวนกิน แผ่นแป้งนั้นบางกรอบกินเข้ากันกับไส้ข้างใน ที่เป็นไส้หมูกับกุ้งผัดกับหัวไชโป้ ถั่วงอก และโรยหน้าด้วยแครอท กับถั่วลิสง กินขนมเบื้องญวนแป้งบางกรอบมากๆ รสชาติกลมกลึงเข้ากับไส้ขนมเบื้องรสกลมกล่อม และมีน้ำจิ้มแดงโรยถั่ว และน้ำจิ้มอาจาดมาให้กินคู่ช่วยเพิ่มรสชาติ

กุ้งพันอ้อย
กุ้งพันอ้อย (120 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ถ้ากินอาหารเวียดนามแล้วไม่สั่งมากินเห็นจะไม่ได้ แถมกุ้งพันอ้อยที่นี่ชิ้นโตน่ากิน ทางร้านเน้นเนื้อกุ้งขาวนำมาปรุงรสชาติตามสูตรเด็ด แล้วก็นำมาห่อม้วนกับอ้อยสด แล้วเอาไปนึ่งจนกุ้งสุกและความหวานของอ้อยออกมา กินแล้วต้องบอกว่ากุ้งเนื้อนุ่มได้รสชาติที่ดีเจือความหวานจากอ้อย แล้วก็ยังมีเส้นหมี่ที่ปรุงรสชาติมาให้ให้กินแนมกับกุ้งพันอ้อย พร้อมมีน้ำจิ้มแดงโรยถั่วและอาจาดเป็นน้ำจิ้ม

ปีกไก่ทอดน้ำปลา
หลังจากได้อิ่มกับอาหารเวียดนามไปหลายจาน เราก็ขอสลับรสชาติมากินเมนูจานเด่นอื่นๆ กันบ้าง อย่าง ปีกไก่ทอดน้ำปลา (65 บาท) เป็นเมนูกินเล่นที่ขายดี เพราะทางร้านเลือกปีกไก่กลางมาหมักตามสูตรเด็ด แล้วก็ทอดจนไก่สุกเหลืองชวนกิน ฉีกปีกไก่หนังบางกรอบเนื้อในนุ่มออกรสเค็มกำลังดี แถมยังมีน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดมาให้จิ้มกินเพิ่มรสชาติอีกด้วย

จิ้มจุ่ม
แล้วต่อด้วยเมนูอีสานแบบซดน้ำร้อนๆ อย่าง จิ้มจุ่ม (250 บาท) มาเป็นชุดใหญ่ครบเซ็ท มีทั้งเนื้อหมู ตับ กุ้ง วุ้นเส้น ไข่ไก่ และผักสดสารพัด ทีเด็ดจิ้มจุ่มของที่นี่อยู่ที่น้ำซุปจิ้มจุ่มนี่แหละ เป็นน้ำซุปกระดูกหมูต้มรวมมากับเครื่องสมุนไพรไทย กินจิ้มจุ่มใส่เนื้อสัตว์ ใส่ผักลงไปจุ่ม อร่อยถูกปาก โดยเฉพาะตอนได้ซดน้ำซุปร้อนๆ ที่หอมหวานเครื่องสมุนไพร มันช่างชุ่มชื่นโล่งคอได้ใจ อ้อเกือบลืมไปน้ำจิ้มที่เอาไว้กินกับจิ้มจุ่มของที่นี่ก็รสเด็ด เป็นน้ำจิ้มแจ่ว ใส่หอมแดง ข้าวคั่ว และผักชีฝรั่งหอมๆ

ถึงแม้จะกินอาหารคาวไปเสียจนเกือบจะแน่นท้องแล้ว แต่เราก็ยังพอที่จะมีพื้นที่ว่างในกระเพาะให้กับของหวานที่ชวนกินของที่นี่ คือ กล้วยหอมทอด (85 บาท) เป็นกล้วยหอมชุบแป้งที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษทอดจนเหลืองกรอบ โรยด้วยน้ำตาลไอซิ่ง กินตอนร้อนๆ แป้งข้างนอกกรอบแต่เนื้อในนุ่มหวานกล้วยหอม และมีน้ำผึ้งมาให้ราดกินคู่เพิ่มความหวาน แถมยังมีวิปปิ้งครีมราดช็อคโกแลต และผลไม้อย่างกีวี แอปเปิ้ล และองุ่นแดงนอกเสิร์ฟมาให้กินเคียงกันด้วย

กล้วยหอมทอด
มื้อนี้เล่นเอา “ตระเวนกิน” อิ่มแน่นท้องหายหิวไปเลย แต่เราก็ยังไม่วายที่จะขอเมนูมาเปิดดูว่าที่นี่ยังมีอะไรที่น่ากินอีกซึ่งทางร้านก็แนะนำว่ายังมีเมนูจานเด็ดที่ชวนลิ้มลองอีก อาทิ ปากหม้อญวน (75 บาท) ปอเปี๊ยะสด (85 บาท) หมูหมักตะไคร้ (75 บาท) ขาหมูยอ (85 บาท) ข้าวผัดปูห่อไข่ (95 บาท) ฯลฯ และยังมีน้ำสมุนไพรที่ทางร้านทำเองอย่าง น้ำตะไคร้ น้ำเก็กฮวย (แก้วละ 29 บาท) ฯลฯ ที่ชวนดื่ม แต่เห็นทีว่าเราคงต้องขอติดเอาไว้ก่อน เพราะอิ่มแน่นท้องแล้วจริงๆ เอาเป็นว่าวันหน้าค่อยกลับมาจัดการกับเมนูเหล่านี้ที่ร้าน “ญวนญี” กันอีกก็แล้วกัน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ร้าน “ญวนญี” ตั้งอยู่ที่ 26/14 ม. 4 ถ.นครอินทร์ ต. ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี การเดินทางถ้ามาจากทางบิ๊กซีวงศ์สว่างให้ขับมาตรงแยกติวานนท์ พอถึงทางแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถ.นครอินทร์ (ถ.พระราม 5 ตัดใหม่) ขับตรงมาจะเห็นร้านญวนญีอยู่ขวามือ ให้ไปกลับรถที่ใต้สะพาน แล้ววิ่งตรงมาก็จะเห็นร้านอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน 11.00-24.00 น. ถ้ามาศุกร์-อาทิตย์ ควรโทร.มาจองโต๊ะก่อนจะดี และที่นี่รับจัดงานเลี้ยงด้วย โทร. 0-2966-7133, 08-6671-2358 และยังมีอีก 1 สาขาที่ราชพฤกษ์ (สโมสรหมู่บ้านเบญญาภา) โทร. 0-2459-4616

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น