วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ราดหน้าอภิโภชน์ ของอร่อย ซ. ราม 24

ราดหน้าอภิโภชน์ ของอร่อย ซ. ราม 24

รายงานโดย :โจลิฟวิ่ง akaranarak@gmail.com:
วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2552
มีเหตุให้ต้องไปย่านรามคำแหงจนได้ ทั้งๆ ที่ใจน่ะไม่อยากเฉียดเข้าใกล้เลย เรื่องของเรื่องคือว่ารถติดคนแยะ ดูวุ่นวายจนน่าเวียนหัว แต่ในเมื่อเลี่ยงไม่ได้ ดีสุดก็แค่เตรียมตัวเตรียมใจ

เรามาถึง ซอยรามคำแหง 24 ตอนบ่ายแก่ๆ เดินโต๋เต๋อยู่สักพัก ชักหิวขึ้นมาดื้อๆ เหลียวหลังแลหน้าก็ไปป๊ะกับราดหน้าร้านหนึ่งจังๆ เหลือบดูนาฬิกาเหลือเวลาอีกโข เลยถือโอกาสแวะกินรองท้องเสียหน่อย

ป้ายขนาดเขื่องบอกเด่นหราว่า “อภิโภชน์ราดหน้า” เป็นตึกแถว 2 คูหา นั่งสบาย แต่เราขอนั่งด้านนอกร้าน สบายกว่ากันเยอะ

เสียงตะหลิวกระแทกกับกระทะ โฉงเฉงๆ ไม่ขาดระยะ กลิ่นหอมกระเทียมโชยมาอ่อนๆ เคล้าด้วยกลิ่นผัดเส้นที่ออกเหมือนไหม้เล็กน้อย ควันคละคลุ้งบริเวณหน้าเตา ซึ่งตั้งอยู่หน้าร้านพอดี

ไม่นานราดหน้าจานที่เราสั่งก็ถูกเสิร์ฟบนโต๊ะ “เส้นหมี่ราดหน้า” ชุ่มโชกไปด้วยน้ำราดร้อนๆ ผักคะน้ามียอดอ่อนกับต้นที่ปอกเปลือกให้เฉพาะเหลือส่วนกรอบน่ากิน หมูชิ้นพอประมาณแทรกในเครื่องเครา

ชิมดู อืม...ม!!! รสชาติกลมกล่อม คนที่ชอบรสจัดอาจจะต้องเติมเครื่องปรุงเพิ่ม แต่เราแค่เหยาะพริกป่นกับน้ำส้มพริกดอง ก็อร่อยล้ำแล้วละ

ใครที่เคยลิ้มลองราดหน้าเจ้าดัง “ราดหน้ายอดผักวัชรพล” (อยู่แถวๆ เสถียรธรรมสถาน) ความอร่อยนั้นก็มาจากสูตรเดียวกัน อภิโภชน์ราดหน้าเป็นพี่ ราดหน้ายอดผักวัชรพลเป็นน้อง ได้ดิบได้ดีมีเงินทองใช้อู้ฟู่เพราะราดหน้านี่เอง

อันที่จริงราดหน้ามีหลายสูตร สูตรใครก็สูตรใคร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความอร่อยก็ต่างกันไป ราดหน้าเจ้านี้ก็เช่นกัน แรกเริ่มเจ้าของไปได้สูตรมาจากราดหน้าวงเวียนใหญ่ ค่อยนำมาปรับเป็นสูตรตัวเอง

ความอร่อยของราดหน้าอภิโภชน์อยู่ที่น้ำราด ไม่หวานมาก (หลายร้านหวานจนขนลุก) มีรสเค็มติดปลายลิ้น เข้ากันดีและลงตัว หวานปนเค็ม

อีกอย่างที่ต้องยกนิ้วให้คือ หมูนุ่ม หมักเครื่องจนเข้าเนื้อแล้วค่อยนำมาทำเป็นน้ำราด ส่วนน้ำราดไม่เหนียวข้นเกิน แต่ก็เสียอยู่อย่างเพราะมีให้เลือกชิมแค่ราดหน้าหมูเท่านั้น

อ้อ!...ถ้าใครไม่ชอบราดหน้า เขายังมีผัดซีอิ๊วให้ลองอีกด้วย แนะนำว่าเส้นใหญ่อร่อยมาก ผัดได้แห้งสนิทดี ไม่แฉะน้ำมัน ไม่ขาดยุ่ย และดำปี๋เพราะซีอิ๊ว แต่อาศัยความไหม้เกรียมจากการผัดกับกระทะร้อนๆ ซึ่งหอมทีเดียว เพิ่มคะน้ากับไข่และหมู เท่านี้ก็อร่อยทันใจ

ราดหน้าอภิโภชน์ เริ่มต้นความอร่อยที่ 30 บาท พิเศษ 40 บาท จานเดียวอิ่มแปล้ ผัดซีอิ๊วจานละ 35-45 บาท เปิดขายตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 3 ทุ่ม ร้านอยู่ในซอยรามคำแหง 24 หรือซอยเอแบค หาไม่ยาก จากปากซอยเข้าไปประมาณ 100 เมตร ขวามือจะเจอร้าน โทร. 02-718-5004

การเดินทางสะดวกสุดคือรถยนต์ส่วนตัว จอดรถได้ในซอยข้างร้าน หรือแท็กซี่ก็รวดเร็ว จะใช้บริการรถเมล์ก็มีหลายสายที่ผ่าน เช่น 71 ปอ. 22 ปอ. 40 ปอ. 92 109 115


--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น