วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"เจ๊ใหญ่"ข้าวมันไก่ เนื้อนุ่ม กับงานเวิลด์ กูร์เมต์

"เจ๊ใหญ่"ข้าวมันไก่ เนื้อนุ่ม กับงานเวิลด์ กูร์เมต์

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ปิ่นโตเถาเล็กมีข้าวมันไก่เนื้อนุ่มๆ มันไม่มาก แถมกินได้สนิทใจไร้สารตกค้างมาฝาก ผู้แนะนำคราวนี้อยู่ในยุทธจักรไก่มาช้านาน จะเป็นใครไม่ได้นอกจากพี่เปิ้ลแห่งร้านวิเศษไก่ย่าง ร้านเด็ดนี้มีชื่อว่า *ข้าวมันไก่เจ๊ใหญ่(ประชานิเวศน์ 3 )*

คราวก่อนตอนไปชิมที่ร้านวิเศษไก่ย่างสาขาสนามบินน้ำ พี่เผ่า เพื่อนของพี่เปิ้ลได้นำข้าวมันไก่กับหมูสะเต๊ะมาร่วมด้วยให้ช่วยชิม ลองแล้วเข้าทีดี คราวนี้เลยบุกไปถึงถิ่นซะเลย ร้านนี้เขาเปิดมาได้ 2 ปี เห็นว่าเจ๊ใหญ่ใช้ความพยายามอุตสาหะในการลองทำมาตั้งนาน ลองไปลองมา ลองผิดลองถูกจนเข้าที่ มีพี่เปิ้ลคอยช่วยชี้แนะช่วยชิมอีกต่างหาก สมควรไปพิสูจน์ความอร่อยได้แล้ว

ทางไปร้านง่ายสุดคือให้มาที่ถนนงามวงศ์วาน ฝั่งที่จะไปสี่แยกพงษ์เพชรและสี่แยกเกษตร ถ้าขึ้นทางด่วนให้มาลงที่งามวงศ์วาน (ลงทางลงที่สอง ไม่ใช่ทางลงแรกที่ไปแคราย) ลงมาแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยงามวงศ์วาน 23 (วัดบัวขวัญ) ทันที มี 7-11 ปากซอยเป็นจุดสังเกต ตรงเข้าไปจนสุดถึงหน้าวัด แล้วถนนจะหักซ้ายไปตามทาง (โดยจะลอดใต้ทางด่วนด้วย) ผ่านโรงแรมเดอะ เล็คกาซี่เมื่อไหร่ ให้เลี้ยวขวาสามแยกถัดไป เข้าถนนประชานิเวศน์ 3 วิ่งไปอีกไม่กี่ร้อยเมตร จะถึงที่ทำการแขวงท่าทราย เทศบาลนครนนท์

*ร้านข้าวมันไก่เจ๊ใหญ่อยู่ทางฝั่งซ้าย ปากซอยประชานิเวศน์ 3 ซอย 14 ข้างแขวงท่าทราย* หาง่ายไม่มีทางหลง

ที่นี่เขาเลือกใช้ไก่ตอนจากฟาร์มของซันฟู้ด ซึ่งไม่ได้ตอนไก่ด้วยวิธีการฝังฮอร์โมนสังเคราะห์ แต่เลือกตอนด้วยอาหารและสมุนไพรแทน โดยสูตรอาหารไก่ตอนเป็นสูตรเฉพาะของทางซันฟู้ด ไม่มียาหรือฮอร์โมนในส่วนผสม จึงมั่นใจได้ว่าไม่เป็นอันตรายและไม่มีสารตกค้าง ผมเลยสวาปามได้อย่างสนิทใจ เจ๊ใหญ่ติดสติ๊กเกอร์โกซันของฟาร์มซันฟู้ด รับประกันคุณภาพไว้หน้าตู้แขวนไก่ให้เห็นกันจะจะเลย



ไก่ตอนของเจ๊ใหญ่นั้นสับมาเป็น *ชิ้นยาวๆ กินได้เต็มคำ เนื้อนุ่มอย่าบอกใคร* แต่ไม่ได้นุ่มๆมันๆ จนเลี่ยนนะจ๊ะ เนื้อหน้าอกก็ไม่แห้งผากเหมือนกินกระดาษ ส่วน *หนังไก่จะบางกว่าไก่ตอนแบบโบราณ และไม่มีมันมาก* กินแล้วเจริญอาหาร แถมข้าวมันนั้นก็ไม่มีมันเยิ้ม หุงได้แห้งดี เจ๊ใช้ข้าวหอมมะลิปนกับข้าวเสาไห้ หุงด้วยน้ำซุปต้มไก่ สรุปได้ว่าข้าวมันไก่เจ้านี้ รสนุ่มนวลชวนกิน ไม่เลี่ยนจนมันจุกอก แน่นอนผมเลือกชิมเน้นแต่เนื้อสะโพกตามประสาคนชอบกินมันๆ แกล้มด้วยตับไก่นุ่มๆ อีกอย่างถึงจะครบเครื่อง

น้ำจิ้มไก่มีใส่ชามใบเบ้อเริ่มวางไว้ให้บนโต๊ะ จะกินน้ำจิ้มเท่าไหร่ก็ไม่ว่า น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสดีมีครบ 3 รสจัดจ้านอร่อยเด็ด เอาไปราดไก่จนชุ่มโชกเข้ากันดีจริง ใครอยากเติมซีอิ๊วดำก็มีใส่ขวดเตรียมไว้ให้เลยเช่นกัน

สนนราคาข้าวมันไก่ *จานละ 25-30 บาท ไก่สับเป็นจานๆ คิด 50-80 บาท* ที่เห็นในรูปเป็นขนาด 80 บาท กินจุอย่างผม 50 บาท ไม่พอยาไส้หรอก ติดใจอยากซื้อไก่กลับบ้านทั้งตัว คิดราคาตามขนาด ตัวละ 300-400 บาท ไม่ต้องกลัวว่าไก่จะหมดเพราะเขาทยอยต้มออกมาขายเรื่อยๆ จ้ะ



นอกจากแกงจืดฟักที่มีบริการให้แล้ว ยังมีเกาเหลาหมูตุ๋นกับลูกชิ้นหมูอีกหนึ่งตัวเลือก โดยลูกชิ้นนั้นพะยี่ห้อเมืองทอง ส่วนหมูตุ๋นกับน้ำก๋วยเตี๋ยวนั้น เจ๊เขาปรุงเอง น้ำรสกลมกล่อม ไม่มีกลิ่นเครื่องยาจีนแรงๆ สนนราคาก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชามละ 25 บาท ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น 30 บาท ส่วนเกาเหลาคิด 35 บาท เส้นก๋วยเตี๋ยวมีให้เลือกหลายอย่างทั้ง เส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ และบะหมี่เส้นกลม

ของกินเล่นเจ้านี้มีตั้งแต่ลูกชิ้นหมูปิ้ง เลือกได้ทั้งลูกชิ้นเอ็นหนึบๆ และลูกชิ้นธรรมดา สนนราคาไม้ละ 10 บาท 1 ไม้มี 5 ลูก

อีกอย่างคือหมูสะเต๊ะไม้โตๆ ทำจากเนื้อหมูส่วนสันนอกนุ่มๆ (ชุดเล็ก 10 ไม้ 35 บาท ชุดใหญ่ 20 ไม้ 70 บาท) ทีเด็ดอยู่ที่อาจาดซึ่งมีครบทุกรส ไม่ได้ออกเปรี้ยวอย่างเดียว พี่เปิ้ลฝากสูตรเด็ดเคล็ดลับมาให้แฟนๆ ด้วย พี่ท่านเกิดปัญญาตอนกินหมูสะเต๊ะแล้วอาจาดยังเหลืออยู่ เลยเอากระเทียมและพริกขี้หนูไปผัดกับน้ำมันแล้วใส่น้ำจิ้มอาจาดลงไป นำไปราดปลาทอด โอ้ เจ้าประคุณเอ๋ย อร่อยอย่าบอกใคร ปิ่นโตเถาเล็กยังไม่ได้พิสูจน์ความอร่อยตำรับนี้ แฟนๆ ท่านใดจำเอาไปทำบ้าง แล้วเด็ดแค่ไหน ช่วยบอกผลลัพธ์ด้วยนะจ๊ะ

ก่อนจากกันไป ขอเชิญชวนแฟนๆ ผู้ที่มีอันจะกินหรือมีเจ้าภาพอยากเลี้ยงดูปูเสื่อขนานหนัก ไปร่วมชิมอาหารใน *เทศกาลไวน์และอาหารระดับโลกครั้งที่ 10(เวิลด์ กูร์เมต์) ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ถนนราชดำริ ระหว่างวันที่ 5-11 ต.ค. 2552 นี้*

เวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหก ผมยังจำได้ดีถึงรสชาติและความประทับใจที่บรรดาเหล่าเชฟระดับโลกมาบรรจงปรุงให้เราได้ชิม ปีนี้มีเชฟจากโลกใหม่ ประเทศสหรัฐอเมริกามาร่วมงานกันหลายคน และยังมีเชฟจากออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ อังกฤษ (คนนี้ได้มิชเชลลิน 1 ดาว) อีกด้วย

ที่ผมสนใจเป็นพิเศษคือ *เชฟคาซุมิ ซาวาดะ* จากญี่ปุ่น ระดับ มิชเชลลิน 1 ดาว กับ *เชฟฟูลวิโอ ซิกการ์ดี* (1 ดาวเช่นกัน) จากเมืองมอนติเซลโล เดอ อัลบา ประเทศอิตาลี ซึ่งผมจะไปลิ้มลองฝีมือของเขาในวันเสาร์ที่ 10 นี้ (วันอาทิตย์เต็มแล้ว) ที่ห้อง Biscotti (รายนี้ ต่อท่านคิด 5,100 บาท++)

ผู้ซึ่งรักการกินอาหารชั้นเลิศห้ามพลาดเป็นอันขาด สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2126-8866 นะจ๊ะ

ข้อมูล

ข้าวมันไก่ เจ๊ใหญ่(ประชานิเวศน์ 3 )

โดย เจ๊ใหญ่ คุณสุนันท์ ลิ้มธนาวานิชย์

ที่ตั้ง 40/3037 ถนนประชานิเวศน์ 3 (ปากซอย 14) แขวงท่าทราย อ.เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทร. 0-2952-8911

เปิดบริการ 06.00-16.00 น. ทุกวัน

หยุด ถ้าหยุดจะแจ้งล่วงหน้า และหยุดเทศกาลตรุษจีน สารทจีน

อาหารแนะนำ ข้าวมันไก่ เกาเหลาหมูตุ๋น ลูกชิ้นปิ้ง หมูสะเต๊ะ

เทศกาลไวน์และอาหารระดับโลกครั้งที่ 10(เวิลด์ กูร์เมต์)

ระหว่างวันที่ 5-11 ต.ค.2552

โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ถนนราชดำริ

โทร. 0-2126-8866

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น