วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ลาบเจ หอมข้าวคั่ว จานเด่นร้าน"เบ๊ฉั่งฮะ"

"ลาบเจ"หอมข้าวคั่ว จานเด่นร้าน"เบ๊ฉั่งฮะ"

อิ่มอร่อย



เทศกาลกินเจ เวียนมาถึงแล้ว ช่วงนี้ร้านค้าต่างๆปรุงอาหารเจออกมานำเสนอกันอย่างคึกคัก

ร้านเบ๊ฉั่งฮะ ฝั่งตรงข้ามกรมชลประทาน ถนนสามเสน ที่เปิดบริการขายอาหารมา ยาวนานกว่า 3 ชั่วอายุ ร่วมเสนออาหารในเทศกาลเจมาทุกปีเช่นกัน

วนิดา อัศวพานิต หรือ ลูกค้าเรียกว่า "เจ๊จู" กล่าวว่า ในทุกๆ ปีของเทศกาลถือศีลกินเจ รวมถึงวันพระ ร้านนี้จะขายอาหารที่เป็นเมนูเจด้วย

ปกติ ร้านเบ๊ฉั่งฮะ จะขายอาหารหลากหลายเมนูไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน แต่อาหารที่ขาดไม่ได้ที่ทางร้านจะต้องทำคือเมนูอาหารเจ จะทำไว้ในลูกค้ากิน คือ 3-4 เมนู ยืนพื้น และยิ่งวันไหนเป็นวันพระก็จะทำเพิ่มขึ้นอีกหลายเมนู โดยลูกค้าขาประจำส่วนใหญ่เป็นข้าราชการของกรมชลประทาน และมีลูกค้าขาจรแวะมาเป็นระยะ



เจ๊จูเล่าให้ฟังว่า เราอยากให้ลูกค้าได้มีโอกาสกินอาหารเจ เพราะทุกวันนี้คนเรากินแต่เนื้อสัตว์ ฉะนั้น อาทิตย์หนึ่งน่าจะหาโอกาสไม่กินเนื้อสัตว์บ้าง และในเทศกาลถือศีลกินเจ ช่วงวันที่ 15-27 ต.ค.นี้ ทางร้านจะทำแต่อาหารเจ ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์เลย ทำให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยกับอาหารเจและอิ่มบุญกับเราด้วย

สำหรับปีนี้ เราเตรียมเมนูไว้หลายเมนู เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้เราก็ซื้อมาจากเยาวราช ส่วนผักต่างๆ เราซื้อมาจากตลาดเทเวศร์ ทางร้านเราเน้นความสะอาดเป็นสำคัญ ถือว่า เรากินได้ ลูกค้าก็กินได้

เมนูแนะนำวันนี้ได้แก่ "กะหล่ำปลีตุ๋นเห็ดหอม" วิธีทำไม่ยาก ใช้กะหล่ำปลีล้างน้ำให้สะอาด ผ่าครึ่ง ผึ่งให้แห้ง จากนั้นทอดในน้ำมันพอท่วม พร้อมเห็ดหอม ใช้ไฟแรง และใช้เวลาทอดไม่นาน เพื่อให้กะหล่ำปลีเขียวอยู่

จากนั้นใส่น้ำซุปปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว โดยมีเต้าหู้ทอดโรยหน้า ซึ่งก็จะได้ความเค็มและหวานของกะหล่ำปลี รสชาติลงตัวพอดี

"เกี้ยมฉ่ายผัดน้ำมันงา" ใช้ใจของผักกาดดอง ผัดกับน้ำมันงา เห็ดหอม จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาล ซึ่งเมนูนี้จะได้ คือรสหวานเปรี้ยว กลิ่นหอมน้ำมันงา

ต่อมาเป็น "ลาบเจ" ถือว่าเป็นเมนูจานเด่นของร้านเลยก็ว่าได้

จานนี้มีส่วนผสมของโปรตีนเกษตร ข้าวคั่ว พริกป่น เห็ดนางฟ้าฉีก มะนาว คั่วทุกอย่างในกระทะ จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว พริกป่น มะนาว แต่งหน้าด้วยผักชีฝรั่งกับใบสะระแหน่ ได้รสชาติเหมือนลาบทั่วไป คือเปรี้ยวเผ็ด หอมข้าวคั่ว แต่ไม่มีเนื้อสัตว์ ใช้โปรตีนเกษตรแทน "ผัดฟองเต้าหู้" ใช้ฟองเต้าหู้กับดอกไม้จีน แช่และล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นผัดฟองเต้าหู้กับเห็ดหอม ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาล โรยหน้าด้วยผักขึ้นฉ่าย ซึ่งก็จะได้ความหวานและเค็ม

เจ๊จู กล่าวว่า ทุกเมนูของร้านเบ๊ฉั่งฮะ อยากจะให้ทุกท่านมากินกันในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-17.00 น. วันจันทร์ถึงวันศุกร์ หยุดวันเสาร์อาทิตย์ เบอร์โทร.ร้าน 0-2243-1119 โดยร้านอยู่ตรงซอยสามเสน 18 หรือตรงข้ามกับกรมชลประทานพอดี
--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น