วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เทนโกกุ Tengoku สวรรค์ล้านนาของนักชิมอาหารญี่ปุ่น

เทนโกกุ Tengoku สวรรค์ล้านนาของนักชิมอาหารญี่ปุ่น

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ปลาดิบชุด UME

เนื้อย่างราดซอสพิเศษ (Beef Tataki)

นิกิริซูชิ

มาถึงตอนสุดท้ายว่าด้วยเรื่องราวร้านอร่อยในเมืองเชียงใหม่ แนะนำอาหารเมืองกับอาหารฝรั่งไปแล้ว ถึงคราวของอาหารญี่ปุ่นบ้าง เป็นที่น่าประหลาดใจ อกอีแป้นแตก ที่ได้ไปพานพบของอร่อยโออิชิถึงถิ่นล้านนา

ร้านนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า "Tengoku de Cuisine" หรือเรียกสั้นๆ ว่า "เทนโกกุ" คำนี้ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า สวรรค์ ผมขอยกให้เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่ดีที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ฝรั่งใช้คำว่า The Best Japanese Restaurant in Town เลยก็ว่าได้ เจ้าของไม่ใช่ใครอื่นไกลคือ พี่ปึก หรือคุณสันต์ สืบแสง ที่ผมคุ้นเคยเป็นอย่างดี

พี่ปึกลงทุนไปเรียนทำอาหารญี่ปุ่นกับเชฟคนไทยผู้อยู่ในวงการร้านอาหารญี่ปุ่นซึ่งมีเจ้าของเป็นชาวอาทิตย์อุทัยแท้ๆ มาตลอด 20 ปี ไปๆ มาๆ เลยชวนกันมาทำร้านที่เชียงใหม่เสียเลย เพิ่งเปิดไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนกรกฎาคมนี่เอง ตัวร้านอยู่ในซอยวัดบวกครกหลวง ตรงข้ามกับโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี ตกแต่งได้ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น ชวนเคลิบเคลิ้มนึกว่าอยู่ที่นั่นจริงๆ

ภัตตาคารญี่ปุ่นชั้นดีในกรุงเทพฯมีของดีๆ อะไร ที่เทนโกกุก็มีด้วยไม่แพ้กัน อย่างเช่น ปลาดิบสั่งตรงมาจากตลาดปลาในประเทศญี่ปุ่นก็มีมาทุกวันอังคารและวันศุกร์เช่นเดียวกัน วาซาบินอกจากแบบธรรมดาที่เราคุ้นเคยแล้วยังมี "วาซาบิสดๆ" ที่เอามาปรุงรสผสมโชยุ เกลือ น้ำตาล กินเปล่าๆ ยังอร่อยเลย

จะบอกให้ว่าร้านญี่ปุ่นในกรุงเทพฯเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้นที่นำเข้าวาซาบิสดๆ มาใช้ ก็มันแพงนี่นา น่าจะเป็นที่เดียวในเชียงใหม่เสียด้วยที่มีวาซาบิสดๆ รสชาติหอมหวนกว่าวาซาบิผงและไม่ฉุนจี๊ดขึ้นสมองจนเกินไป โดยจะให้มาในชุดปลาดิบด้วย แต่ถ้าติดใจสั่งเพิ่มคิด 50 บาทจ้ะ

สเต๊กเนื้อวากิว



เท่านี้ยังไม่พอ ซีอิ๊วญี่ปุ่นหรือโชยุของเจ้านี้ก็ไม่ธรรมดา ไม่ใช่รินจากขวดมาใช้เลยนะ อย่างนั้นน่ะจะจิ้มอะไรทีก็มีรสชาติเค็มเกินไป ต้องเอามาต้มก่อนแล้วปรุงรสด้วยน้ำสต๊อคปลากับเหล้ามิริน รสจึงกลมกล่อมอย่าบอกใคร ขนาดราดข้าวคลุกกินได้เลย

เข้าเรื่องอาหารกันเลยดีกว่า มาชิมร้านนี้ควรรวบรวมสมัครพรรคพวกสักอย่างต่ำ 4 คน จะได้สั่งของดีๆ จานโตๆ ได้ ทีเด็ดมากๆ ต้อง "ปลาดิบชุด UME ที่ดีที่สุด" (1,500 บาท+) (ราคาอาหารบวกค่าบริการ 10%) อร่อยคุ้มค่าเทียบกับคุณภาพปลาแล้วถูกจนเหลือเชื่อ มีปลาดิบ 4 อย่าง อย่างละ 3 ชิ้น ชิ้นหนาเตอะเสียจนคอนักชิมอาหารญี่ปุ่นจากเมืองหลวงตกใจไปตามๆ กัน ว่าทุ่มทุนสร้างกันขนาดนี้ ให้เลือกชิมจากปลาชนิดดีสุดก่อน

ไล่จาก "ชูโทโร" (Chu Toro) ที่เป็นเนื้อส่วนท้องของปลาทูน่า อุดมด้วยมันปลาเคี้ยวชุ่มฉ่ำ ซึ่งผมจะชอบมากกว่าโอโทโร (O Toro) ที่เป็นเนื้อท้องซึ่งมีมันปลามากเสียจนกินเกิน 2 ชิ้นแล้วรู้สึกเลี่ยนเกินไปทุกที จากนั้นให้กิน "ปลาเยลโลว์เทล หรือฮามาจิ" (Hamachi) ซึ่งผมต้องบอกผ่านถึงแม้จะเป็นของโปรดก็ตามที เพราะกินทีไรเกิดอาการแพ้ขึ้นผื่นเต็มตัวทุกที ตามด้วย "ปลาแซลมอน" เนื้อมันๆ ชิ้นหนาๆ เช่นกัน



ตบท้ายด้วย "อกามิ" (Akami) หรือปลาทูน่าชิ้นสีแดงสด อย่าลืมจิ้มกับวาซาบิสดด้วยนะ เท่านี้ยังไม่หมด มี "กุ้งหวาน" สดอร่อยอีกด้วย

ลืมอะไรลืมได้ แต่ห้ามลืมสั่ง "มะเขือม่วงราดซอสมิโสะ" (Natsudeng Kaku) (120 บาท+) เป็นอันขาด นี่คืออาหารจานมะเขือม่วงที่อร่อยสุดสุด ใช้ไฟแรงๆ ฟู่เดียวแล้วราดซอส โอ้ มันช่างหนึบหอมหวานเหมือนกินคัสตาร์ด อร่อยเสียนี่กระไร

ใครบ้าเนื้อวัวเหมือนผม รับรองได้ขึ้นสวรรค์ตามชื่อร้านเลย มี "เนื้อย่างราดซอสพิเศษ" (Beef Tataki) (700 บาท+) ที่เอาเนื้อ Strip Loin จากนิวซีแลนด์ มาสะดุ้งไฟให้พอสุกแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำไปห่อแล้วแช่เย็น ความหวานฉ่ำของเนื้อจึงยังคงอยู่ครบถ้วน วิธีการกินให้เอาเนื้อไปแช่ในน้ำจิ้มที่ทำจากน้ำส้มสายชูญี่ปุ่นกับโชยุ เติมกระเทียมบดกับหอมใหญ่ลงไป แล้วแช่ไว้เพียง 5-7 วินาที โอ้ เจ้าประคุณรุนช่องเด็ดอย่าบอกใคร

อีกอย่างเป็นอาหารจานหลัก "สเต๊กเนื้อวากิว" จากออสเตรเลีย (วากิวเป็นเนื้อวัวพันธุ์จากญี่ปุ่น) (1,200 บาท+) เสิร์ฟมาในจานร้อน แค่เอาลิ้นดุนก็ละลายในปากแล้ว หรือจะลิ้มลอง "เนื้อตุ๋นแบบญี่ปุ่น" (180 บาท+) รสหอมหวานเป็นของกินเล่นเรียกน้ำย่อย

ยังมีของดีที่ไม่ใช่เนื้อวัวอีกมากมาย ชอบปลาต้องชิม "คางปลาฮามาจิย่าง" (Hamachi Honiku) (450 บาท+) ที่มีทั้งส่วนเนื้อๆ และชิ้นมันๆ ที่ห้ามพลาดอร่อยติดดาวอีกเช่นกันคือ เทมปุระ ซึ่งวันนี้เราสั่ง "เทมปุระผักรวม" (200 บาท+)ซึ่งเขาผสมแป้งเองมีทั้งความกรอบและความหนึบ ส่วนน้ำจิ้มรสกลมกล่อมหอมขิงสับ กินแค่น้ำจิ้มยังอร่อยเลย

เมนูที่น่าลิ้มลองยังมี "เต้าหู้ทอดทรงเครื่อง" (100 บาท+) ที่กรอบนอกนุ่มใน "สลัดสาหร่ายย่าง" (200 บาท+) ที่เขาเอาสาหร่ายไปอังไฟก่อน วิธีกินให้เอางาขาวโรยให้ทั่วแล้วสับเป็นชิ้นเล็กๆ คลุกกับผักกาดแก้ว ถ้ายังไม่จุใจให้จบด้วย "นิกิริซูชิ หรือข้าวปั้นรวมมิตร" (400-800 บาท+) ที่สดอร่อยอีกเช่นกัน

หนาวนี้ขอเชิญขึ้นไปเชียงใหม่ แล้วเพลิดเพลินไปกับอาหารญี่ปุ่นที่เทนโกกุ กินแล้วเหมือนขึ้นสวรรค์จริงๆ จ้ะ รักหรอกจึงบอกให้

ข้อมูล

เทนโกกุ (Tengoku de Cuisine)

โดย คุณสันต์ (พี่ปึก) สืบแสง

ที่ตั้ง 55/8 ม.1 ตรงข้ามโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000

โทร. 0-5385-1133

เปิดบริการ 11.00-14.00 น. และ 17.00-22.00 น. ทุกวัน

อาหารแนะนำ ปลาดิบชุด UME มะเขือม่วงราดซอสมิโสะ (Natsudeng Kaku) เนื้อย่างราดซอสพิเศษ (Beef Tataki) สเต๊กเนื้อวากิว คางปลาฮามาจิย่าง (Hamachi Honiku) เนื้อตุ๋นแบบญี่ปุ่น เทมปุระผักรวม เต้าหู้ทอดทรงเครื่อง สลัดสาหร่ายย่าง นิกิริซูชิ

--~--~---------~--~----~------------~-------~--~----~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น