วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เย็นตาโฟ+ต้มยำ=แซบกำลังสองเย็นตาโฟป้าเสนาซี้ดสนุกทุกซดรสจัดจ้าน

เย็นตาโฟ+ต้มยำ=แซบกำลังสองเย็นตาโฟป้าเสนาซี้ดสนุกทุกซดรสจัดจ้าน

Pic_38698

ขวัญใจเด็กเส้นเขตเสนา

เจ๊แซบขอเอาใจขาโซ้ยเด็กเส้นที่เลิฟ การซดน้ำซุปเย็นตาโฟรสจัดจ้านสะท้านใจ เป็นร้านเย็นตาโฟรุ่นใหญ่ที่นักโซ้ยลายคราม หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี "เย็นตาโฟป้าเสนา สูตรแต้จิ๋วโบราณ (วัดแขก)" ตอนนี้มี 2 สาขา อยู่ที่หมู่บ้านเสนา และที่ถนน เกษตร-นวมินทร์ ตอม่อที่ 105 ร้านแรก ควบคุมการผลิตโดย "ป้าดาและลุงใหม่" สองสามีภรรยาที่ผลัดกันคุมอยู่หน้าเตา ร้านที่สองป้าดาส่ง "คุณน้องโรส และคุณน้องเปิ้ล" ลูกสาวสุดที่รักไปคุมการผลิตอย่างใกล้ชิด

"ป้าเปิดมาได้ 10 กว่าปีแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ป้าทำงานอยู่ที่ปั๊มเอสโซ่ค่ะ แต่มาขายได้เพราะพี่สาวแฟนเขาขายอยู่ ก่อนแล้ว ขายมานานเป็น 10 กว่าปี เหมือนกัน และเขาอายุมาก ทำ ไม่ไหว เราก็เลยมาสานต่อ สูตรทั้งหมดก็ได้มาจากพี่สาวนี่แหละค่ะ เพียงแต่ว่าเราก็มาปรับปรุงใหม่ ให้ได้รสชาติในแบบของเรา ปรับรสให้ มันเข้มขึ้น ที่ชื่อร้านมีคำว่า "วัดแขก" เพราะตอนที่พี่สาวขายเขาเปิดอยู่ที่วัดแขก ก่อนจะย้าย มาเสนา พอมาอยู่ที่นี่ตอนป้าขายลูกค้าเขาก็เลยเรียกว่า "ป้าเสนา" ค่ะ" ป้าดาอธิบายขยายความถึงที่มาที่ไปของชื่อร้านที่ยาวมากกว่าปกติ





ร้านเย็นตาโฟป้าเสนา เป็นร้านขนาดเล็กกะทัดรัด อยู่ในซอยโชคชัย 4 เส้นที่จะมาทางหมู่บ้านเสนา หน้าตาหน้าร้านแสนจะธรรมดา แต่มีคนแวะเวียนมา ตลอดทั้งวัน ทั้งลูกค้าขาจรและขาประจำ ทำให้ร้านคึกคักไม่มีเวลาพักจนปิดร้าน

3 เมนูเด็ดกระชากใจที่ใครๆมาที่นี่แล้วต้องสั่งคือ "เย็นตาโฟ" และ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ" และ "ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟต้มยำ" อ๊ะ...อ๊ะ...ไม่ต้องงงค่ะ เจ๊แซบไม่ได้พิมพ์ผิดเป็น "เย็นตาโฟต้มยำ" จริงๆเป็นเมนูที่ป้าดาสร้างสรรค์ จากมันสมองอันแสนซน คิดค้นขึ้นมาใหม่หลังจากที่รับช่วงกิจการต่อจากพี่สะใภ้ ป้าใช้ เครื่องเย็นตาโฟครบชุด และเพิ่มความจี๊ดจ๊าดด้วยเครื่องต้มยำ ทำให้รสชาติเย็นตาโฟเข้มข้นจับจิตติดอกติดใจทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ใครที่ชอบโซ้ยแล้วซี้ดรับ ประกันความจี๊ดทุกซด!! (หุหุ)



ซอสเย็นตา- โฟร้านนี้ไม่ได้ พิศดารอลังการ กว่าที่อื่น แต่ทำ ได้กลมกล่อม มีกลิ่นหอมอ่อนๆของซอสมะเขือ เทศผสมกับซอสพริก ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำส้มเปรี้ยว หวานลงตัว ซอสเย็นตาโฟจะทำใหม่ทุกวัน ป้าดาทำส่งทั้งสองร้านมาตรฐานเดียวกันเครื่องเย็นตาโฟแต่ละชาม ใส่มาแบบไม่ยั้งมือ ทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นแคะ เต้าหู้ และปลาหมึกแช่ เสิร์ฟมาแต่ละทีเครื่องล้นแทบทะลักออกนอกชาม

ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวป้าดามีเมนูรองท้องที่ต้องไม่พลาด คือ "ลูกชิ้นกุ้งทอด" กรอบนอกนุ่มใน หม่ำกับน้ำจิ้มเปรี้ยวหวานทาน เพลินๆ เจริญกระเพาะ หรือจะเป็น "ลูกชิ้น ปลาลวก" หม่ำกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเข้มข้นครบ เครื่องทั้งพริก กระเทียม รากผักชี มะนาว รสชาติอร่อยไม่น้อยหน้าร้านอาหารทะเล โซ้ยได้ไม่มีเซ็ง!

ขาโซ้ยที่ชอบหม่ำ "ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สูตรมะนาว" มาร้านนี้ไม่มีเซ็งเพราะป้าใช้ น้ำมะนาวแท้ๆ ไม่มีผสม และไม่ใช้น้ำมะนาวเทียมให้ระคายเคืองกระเพาะ "ป้าใช้มะนาวสดเลยค่ะ ช่วงมะนาวแพงเราก็ใช้มะนาวแท้ๆเหมือนเดิม แต่อาจจะกำไรน้อยลงมาหน่อย เดี๋ยวอีกสักพักก็เริ่มแพงแล้วค่ะ แต่ป้าก็ยังใช้มะนาวสด เพราะถ้าใช้ สังเคราะห์นี่ไม่ได้เลยนะ ป้าทำไม่ได้ มะนาวที่ร้านนี้จะไม่เคยขาด อย่างน้อยต้องมีติดร้านไว้ 10 โล" ป้าดาการันตีเสียงหนักแน่น!


ป้าดากับลุงใหม่

นอกจากมะนาวจะเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดแล้ว ถั่วลิสงยังคั่วบดเอง ป้าคัดแต่ถั่วเม็ดแน่น คุณภาพดี ไม่มีเม็ดเสีย ใส่ในต้มยำทั้งหอมทั้งมันสุดๆ!!

เด็กเส้นคออ่อนที่ชอบความละมุนละไมของน้ำซุป เจ๊แซบแนะนำให้สั่ง "ก๋วยเตี๋ยวน้ำ" มาหม่ำได้ไม่ต้องเกรงว่ารสชาติจะจืดชืดน้อยหน้าเพื่อนร่วมโต๊ะ เพราะน้ำซุปร้านนี้กลมกล่อมกำลังดี ป้าใช้กระดูกหมูต้มกับกระเทียม พริกไทย รากผักชี ปรุงรส ด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลกรวดเล็กน้อย ต้มตั้งแต่เช้า ซดสบายชื่นใจ

กว่าสิบปีที่ป้าดากับลุงใหม่ยืนขายอยู่หน้าเตา มีลูกค้าเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ทั้งพนักงานบริษัท พนักงานธนาคาร หรือนักแสดงทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหม่ แวะเวียนมาหม่ำเป็นประจำ ป้าดารับออกงานตั้งแต่ 150 ชามขึ้นไป ใกล้เทศกาลปีใหม่ ใครสนใจติดต่อมาได้ที่เบอร์ 08-1849-1978 และ 08-6998-7940 ร้าน "เย็นตาโฟป้า เสนา" ถ้ามาจากทางแยกวังหินให้เลี้ยวมาทางหมู่บ้านเสนานิเวศน์ 1 ตรงมาผ่านธนาคารไทยพาณิชย์สาขาย่อยเสนา ผ่านอมรพันธ์ซอย 9 ตรงมาเข้าหมู่บ้าน ร้านจะอยู่ขวามือปากซอยติดถนน



เวลาความอร่อยเริ่มตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่าย 4 โมง ถ้าหมดเร็วก็ปิดร้านเร็ว ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด

สำหรับคนที่ไม่สะดวกมาที่สาขาเสนา ลูกสาวสุดที่รักของป้าดาผุดสาขาใหม่ขึ้นที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ตอม่อที่ 105 เพื่อ รองรับจำนวนลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบาย ร้านใหญ่โตขึ้น มีที่จอดรถ อยู่ติดถนน เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ขับรถมาหม่ำ ถ้ามาไม่ถูก โทร.ถามได้ที่เบอร์ 08-6381-6991 และ 08-1339-6478 สองสาขาสองสไตล์เลือกได้ตาม ใจชอบ ป้าดาการันตีมาตรฐานเดียวกันทั้งสองร้าน!!

เจ๊แซบ หัวเขียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น