วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เจ รสจัด ธรรมเกิดทรัพย์

เจ รสจัด ธรรมเกิดทรัพย์

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก




ขาหมูน้ำตก

ปลาหิมะนึ่งบ๊วย

อาทิตย์หน้านี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจแล้ว (18-26 ตุลาคม) ขอแนะนำร้านอาหารที่คุณชายถนัดศรีผูกปิ่นโตเป็นขาประจำมาตั้งแต่ยังหนุ่ม ร้านนี้นอกจากจะทำกับข้าวไทยๆ ได้อร่อยเด็ดแล้ว ยังมีอาหารเจขายตลอดทั้งปี อ่านจบแล้วจึงสามารถไปพิสูจน์ความอร่อยในวันนี้ได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ถึงเทศกาล ร้านนี้มีชื่อว่า "ธรรมเกิดทรัพย์"

เห็นชื่อร้านคงนึกว่าเขาขายเครื่องสังฆภัณฑ์เป็นแน่ แต่จริงๆ แล้วคือชื่อนามสกุลของคุณยายเจ้าของร้าน เปิดขายมาถึง 3 ชั่วอายุคน นับได้ร่วม 60 ปี ปิ่นโตเถาเล็กเพิ่งทบทวนและแนะนำร้านนี้ไปหมาดๆ ในหนังสือรวมร้านอาหารอร่อยริมทางกับปิ่นโตเถาเล็ก แต่เป็นรายการกับข้าวทั่วไป ที่นี่เขายังขึ้นชื่อเรื่องอาหารเจรสจัดจ้านอีกด้วย ถึงขนาดมีผู้หลักผู้ใหญ่สั่งไปให้ผู้ที่เข้าปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธิกสมาคมฯ ได้รับประทาน อย่ากระนั้นเลยมาดูกันเถอะว่าเขามีทีเด็ดอะไรบ้าง

ธรรมเกิดทรัพย์อยู่ "ปากซอยเพชรเกษม 32" ถ้ามาจากวงเวียนใหญ่จะอยู่ทางฝั่งขวา (ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ก่อนถึงแยกที่ตัดกับถนนราชพฤกษ์ (ต้องไปกลับรถเลยแยกแล้ววิ่งย้อนกลับมาใหม่) ซอย 32 นี้แปลกดี อยู่ติดกับซอย 30 เลย ให้จอดรถทแยงๆ ระหว่าง 2 ซอยได้เลย ตัวร้านมีขนาดกะทัดรัด ตกแต่งทันสมัยสวยงาม ติดเครื่องปรับอากาศเย็นสบายทั้งสองชั้น

ปลาสำลีแดดเดียว

ยำปลาดุกฟู



ที่นี่เขามีเมนูเจกินได้ทั้งปีเป็นกะตั้ก นับได้หลายสิบอย่าง เป็นตำรับของคุณแม่ ผู้ริเริ่มขายอาหารเจเมื่อ 20 ปีก่อนเฉพาะในช่วงเทศกาล ไปๆ มาๆ มีผู้เรียกร้อง เลยมีกินทุกวันมาตลอด 15 ปีแล้ว ตอนช่วงเทศกาลกินเจ เขาจะทำอาหารเจตักขายใส่ถุงหน้าร้านด้วย มีทั้งต้มกะหล่ำปลี จับฉ่าย หมี่กึง ลาบ แกงเผ็ด ขนมจีนน้ำยา ไข่ทอดชะอม (อันนี้ก็เจนะจ๊ะ) มะระต้มผักกาดดอง ลูกค้าคึกคักติดกันงอมแงม

ส่วนใครมาอุดหนุนที่ร้าน ขอบอกว่าที่นี่เขาจัดจานชามภาชนะอีกชุดหนึ่งสำหรับเทศกาลกินเจโดยเฉพาะทุกปี ผู้ปฏิบัติเคร่งๆ ก็มาชิมได้ เคล็ดลับความอร่อยของเขาอยู่ที่วัตถุดิบ ไม่ใช่หมี่กึงทั่วไปที่พวกเราเคยลิ้มลอง แต่เป็น "ของนำเข้าจากไต้หวัน" อร่อยและเหมือนจริงอย่าบอกใคร

เมนูเด็ดแค่ได้ยินชื่อก็เคลิ้มแล้ว ว่าตูข้ากินเจหรือนี่ เริ่มจากจานโปรดสุดของข้าพเจ้าได้แก่ "ขาหมูน้ำตก" (80 บาท) รสจัดจ้านเหมือนกินน้ำตกร้านอีสาน กินเข้าไปแล้วนึกว่าเป็นขาหมูยัดไส้ของบีลัคกี้ อะไรกันนี่ จานนี้ยกนิ้วให้สองมือเลยทีเดียว

ปลารมควัน



จานปลา (เจ) ขึ้นชื่อมีอีกเพียบ มีตั้งแต่ "ปลาหิมะนึ่งบ๊วย" (200 บาท) ชิ้นปลาเจหน้าตาเหมือนปลาอินทรีที่แล่มาทั้งชิ้นแต่มีสีออกขาวๆ โปะเครื่องมาเต็มที่ กินแล้วสดชื่นหอมกลิ่นบ๊วย อีกเมนูคือ "ปลาสำลีแดดเดียว" (80 บาท) หน้าตาเหมือนปลาชุบแป้งทอดทั้งตัวของผู้ดีอังกฤษ เคียงด้วยแครอตกับถั่วฝักยาวทอดกรอบ รสชาติปลาเหมือนกินหมูบดกระป๋องยี่ห้อ Spam ราดด้วยน้ำจิ้มมะม่วงดิบแบบเดียวกับน้ำจิ้มปลาแดดเดียวของจริง และยังมี "ปลารมควัน" (100 บาท) ชิ้นสี่เหลี่ยมวางเรียงรายเต็มจาน จิ้มกับน้ำจิ้มแซ่บคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด (แต่ไม่มีกระเทียม) นี่ก็เด็ดอีกเช่นกัน

ยังไม่หมดนะจ๊ะ "ยำปลาดุกฟู" (80 บาท) ราดน้ำจิ้มมะม่วง 3 รส เปรี้ยวเค็มหวานนี้ก็เด็ดไม่เบา ช่างมีหน้าตาเหมือนปลาดุกฟูของจริงซะนี่กระไร ปิดท้ายด้วยเมนู "หมูทอดกระทียม" โรยด้วยกระเทียมเจที่คั่วจนกรอบๆ กลิ่นรสเหมือนกระเทียมแท้ๆ จานนี้จะออกหวานหน่อย จิ้มด้วยซีอิ๊วขาวใส่พริกช่วยชูรสขึ้นอีกเป็นกอง

นอกจากนี้ ยังมีเมนูเจฮิตๆ อีกเพียบทั้ง คะน้าปลาเค็ม (เจ) ที่หอมมากจนเลิกคิดถึงปลาเค็มแท้ๆ ปลานึ่งมะนาว ปลากะพงเปรี้ยวหวาน ผัดยอดฟักแม้ว เอาเป็นว่ามีมากมายจนลานตาเลยก็แล้วกัน

สำหรับผู้ที่ไม่ได้กินเจ ขอแจ้งเมนูปกติที่เคยแนะนำไว้ด้วย อันได้แก่ เป็ดย่าง ผัดมะระ ต้มยำกุ้ง ต้มโคล้งปลาดุก ต้มแซ่บหมูตุ๋น ผัดเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ยำหมูน้ำตก ยำสาวตาหวาน (ผักบุ้งทอดกรอบ) หอยทอดโบราณ แต่ว่าช่วงเทศกาลเจ เขาจะไม่ขายนะจ๊ะ ตอนนี้ไปลองชิมอาหารเจก่อนเถอะ รับรองจะติดใจตลอดเทศกาลนี้เป็นแน่

ข้อมูล

ธรรมเกิดทรัพย์

โดย คุณรพีพรรณ-คุณวิภาดา กมลทิพย์

ที่ตั้ง 174/1 ปากซอยเพชรเกษม 32 ถนนเพชรเกษม แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ 10160

โทร.0-2868-6026, 0-2457-4381, 0-2467-3113

เปิดบริการ 09.00-21.00 น. ทุกวัน

หยุด ทุกวันที่ 16-17 ของเดือน (ช่วงเทศกาลกินเจ เปิดตลอด)

อาหารแนะนำ อาหารเจ - ขาหมู(เจ)น้ำตก ปลาหิมะ(เจ)นึ่งบ๊วย หมูทอดกระเทียม(เจ) ปลา(เจ)รมควัน ยำปลาดุกฟู(เจ) ปลาสำลี(เจ)แดดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น