วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ชิมซี่โครงอ่อนหมูราดน้ำบาร์บิคิว เลิศรสเนื้อตุ๋นซอสไวน์แดง

ชิมซี่โครงอ่อนหมูราดน้ำบาร์บิคิว เลิศรสเนื้อตุ๋นซอสไวน์แดง

เมื่อปลายปีที่แล้วผมได้แวะไปที่อโศกคอร์ต สุขุมวิท 21 ซึ่งเป็นอาคารเล็ก ๆ แบบอพาร์ตเมนต์แต่ความจริงแล้วเป็นที่ตั้งของบริษัทน้องชายผมซึ่งเราสนิทและรู้จักกันมานาน ผมแวะไปขอความช่วยเหลือเพราะว่าผมกำลังจะทำหนังสือภาคภาษาอังกฤษ จึงขอความคิดเห็นและคำปรึกษา จากนั้นก็หิวขึ้นมาจึงไปหาอะไรตอนกลางวันกินกัน น้องชายเสนอให้ไปทานที่ร้านชื่อ บิท เทอร์ บราวน์ (Bitter Brown) ซึ่งเป็นอาหารฝรั่งที่แต่งร้านได้เก๋มาก


ร้านนี้เมนูทุกอย่างเป็นภาษาฝรั่งหมดเลยนะครับ เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึงสามทุ่ม จึงไม่ได้คึกคักอะไรมากนัก แต่ว่า อาหารการกินอร่อยพอสมควร มีอะไรต่ออะไรให้ทานมากมาย กาแฟก็ดี มีน้ำผลไม้อะไรต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์ ซึ่งเราสามารถไปสั่งมา ทานได้ครับ ที่นี่ทำเป็นคล้าย ๆ อาร์ทแกลอรี่ มีอะไรดี ๆ บ้าง ต้องบอกว่าที่นี่เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ครับ หรือชาวต่างชาติที่มาอยู่เมืองไทยและอยากจะไปนั่งอ่านหนังสือพิมพ์และกินอะไร ๆ ที่อร่อย ไม่เสียงดัง ไม่มีเหล้า มีแต่กาแฟ น้ำผลไม้ปั่นอะไร ต่าง ๆ ให้ดื่ม ฉะนั้น อย่านึกว่าที่นี่เป็นผับ อย่าคาดหวังว่าเป็นร้านที่คึกคัก เพราะความจริงแล้วเป็นร้านเงียบ ๆ สงบ สะดวกสบาย

วันนั้นไปกินกันหลายคนผมสั่งตามเคยครับ มี บาร์บิคิว พอร์ค เบบี แบล็ค ริบ (BBQ Pork Baby Back Ribs) ซึ่งก็คือ ซี่โครงอ่อนหมูราดน้ำบาร์บิคิว ที่เนื้อจะนุ่ม อร่อย เขาต้องเอาไปหมักแล้วตุ๋นเสียก่อน เพื่อให้ได้รสชาติ เสร็จแล้วถึงจะทาน้ำ บาร์บิคิวซอส แล้วเอาไปอบ นำมาเสิร์ฟ อาหารจานนี้บอกได้เลยว่าอร่อยพอสมควร ผมชอบมาก ตอนอยู่ที่เมืองนอกผมจะตัดเป็นชิ้น ๆ แล้วใช้มือหยิบขึ้นมากัดกินกันซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าเกลียดอะไร เพราะว่าเป็นกระดูกก็ต้องใช้มือครับแล้วแทะเอาครับ

อาหารจานต่อไปที่ผมลองคือ บีฟ บริสเก็ต อิน เรด ไวน์ ซอส (Beef Brisket in Red wine Sauce) เป็นชิ้นส่วนของเนื้อที่มาจากส่วนพุงของเนื้อมีทั้งมันเล็กน้อยและมีทั้งเนื้อเป็นแผ่นใหญ่ ทำคล้าย ๆ กับอบแล้วตุ๋นกับซอสไวน์แดง อร่อยครับนุ่มและรสชาติดีมาก ๆ ครับ ชิ้นใหญ่มากผมกินเกือบไม่หมด ยังมีสลัดหลายอย่างมากเลยที่ผมสั่งมาก่อนหน้านี้ มีสลัดบิทเทอร์ บราวน์ (Bitter Brown Salad) กับ สลัดเห็ด สลัดบิท เทอร์ บราวน์ มีเบคอน มะเขือเทศ น้ำสลัดอร่อยมากครับแถมยังมีครูตอง (Crouton) ซึ่งเป็นขนมปังก้อนเล็กกรอบ ๆ กินพร้อมกับสลัดโรยอยู่ด้านบน เช่นเดียวกับที่เขาใส่ในซีซ่าสลัดนะครับ รสชาติอร่อยดีครับ

นอกเหนือจากนั้นผมกินอีกหลายอย่างครับ เพราะว่าเราไปกัน 4-5 คน เลยสั่งของต่าง ๆ มากิน มี เส้นฟรุตเตชีนี่ วิธพรอน การ์ลิค แอนด์ ชิลลี ออยล์ (Fettuccini with Prawns, Garlic and Chili oil) ผัดกับกุ้ง มีครีมซอส จานนี้อร่อยมาก ใครที่กลัวอ้วนก็อย่ากินอันนี้นะครับ เพราะว่าเข้มข้นมาก จากนั้นยังเส้นอีกเส้นหนึ่งเป็น เส้น สปาเกตตีผัดกับกระเทียม กุ้ง แล้วก็พริกนิดหน่อย อันนี้ยิ่ง อร่อยใหญ่เลยครับ

แถมยังมี สปาเกตตีอีกจานหนึ่งที่เอาไส้กรอกอิตาเลียนมาผัด จานนี้เผ็ดพอสมควรครับ แต่สำหรับคนไทยอันนี้ไม่เผ็ด แต่ถ้าเป็นคนต่างชาติคงเผ็ดแน่ ๆ ครับ บรรยากาศดี อาหารอร่อย ยังไม่หมดนะครับมีอีกจานหนึ่ง ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า คอนฟิท เดอ คานาร์ด (Confit de Canard) คือขาของเป็ดเอามาตุ๋นให้มีรสชาติ หอมหวนชวนกิน แล้วทิ้งให้เย็น เอามันของเป็ดนะครับไปราดลงบนเป็ดให้หมดสามารถเก็บไว้ได้นาน ๆ เป็นอาทิตย์ หรือเป็นเดือน แต่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นนะครับ เป็ดจะอมไขมันเข้าไปแล้วจะให้ความหอม เวลาจะกินจะเสิร์ฟก็ปาดเอาไขมัน ออกให้หมดเอาใส่ถาดเล็ก จากนั้นใส่ในเตาอบ อบจนกระทั่งทุกสิ่งทุกอย่างกรอบ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะหอมหวนชวนกินและไม่มัน สักนิดเดียวมีกลิ่นที่หอม เนื้อนุ่มรสชาติดี

เพราะฉะนั้นใครที่อยากไปกินอาหารฝรั่งที่คนไทยทำ แวะ ไปได้ที่ บิทเทอร์ บราวน์ ราคาไม่แพงอย่าลืมนะครับ ไม่ฟู่ฟ่า ไม่วุ่นวาย สบาย ๆ แวะไปกินกันได้นะครับแต่ว่าต้องไปเร็ว ๆ เพราะว่าเขาปิดตอนสามทุ่มนะ

หมึกแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น