วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

"เจ"รสเด็ด ผักราดหน้าเห็ด ร้านคุณเล็ก ตลาดอมรพันธุ์

"เจ"รสเด็ด ผักราดหน้าเห็ด ร้านคุณเล็ก ตลาดอมรพันธุ์



เทศกาลกินเจใกล้เข้ามาแล้ว บรรดาร้านอาหาร ภัตตาคารและ โรงแรมต่างๆ เตรียมนำเสนอเมนูอาหารเจกันอย่างคึกคัก

สำหรับย่านตลาดอมรพันธุ์ สี่แยกเกษตรฯ ร้านขายอาหารเจที่ผู้คนรู้จักกันดีคือ ร้านคุณเล็ก หรือ ตุลา ไตรสุวรรณ เป็นเจ้าของร้าน ปีนี้จะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม ผู้สนใจเตรียมแวะเวียนไปได้เลย

คุณเล็กกล่าวว่า ทางร้านขายอาหารเจทุกปี ต่อเนื่องมากว่า 15 ปี ซึ่งในวันปกติที่ไม่ใช่หน้าเทศกาล ทาง ร้านจะขายเป็นข้าวแกง แต่ด้วยทางบ้าน เป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงมีการถือศีล "กินเจ" ปีละหนึ่งครั้ง เพื่อเป็นการทำบุญ

การทำอาหารเจของที่ร้านนั้น จะใช้ภาชนะการทำอาหารแยกต่างหากกับที่ทำข้าวแกงอยู่ โดยจะทำอาหารเจจำหน่ายก่อนล่วงหน้าถึงสามวัน ซึ่งชาวจีนถือว่าเป็นการล้างท้องก่อนจะกินจริง


อาหารเจที่ทางร้านแนะนำจานแรกเป็น "ผักกาดไต้หวันราดหน้าเห็ดหอม" เป็นเมนูที่ขายดีทุกปี เพราะนอกจากเป็นอาหารเจที่ทรงคุณค่าทางอาหารจากผักและเห็ดแล้ว ยังมีความอร่อยของเครื่องปรุงที่ทางร้านคัดสรรมาเป็นอย่างดี จน ทำให้เมนูนี้เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าขาประจำ

"พะโล้หมี่กึ่งเต้าหู้" ทำมาจากเต้าหู้และฟองเต้าหู้ ใส่เครื่องแกงพะโล้ และเนื้อโปรตีนเกษตร ปรุงรสชาติของน้ำพะโล้ได้ถึงรส ด้วยซีอิ๊วขาว และเครื่องปรุงอาหารเจ

"ผัดหน่อไม้จีนเห็ดหอม" เป็นอาหารเหลา แต่ราคาเป็นกันเอง ทางร้านเลือกใช้ยอดหน่อไม้จีน มาผัดรวมกับเห็ดหอม ปรุงรสชาติอาหารตามสูตรของทางร้าน ได้ความหวานจากหน่อไม้จีน ผสมกับความหอม ของเห็ดหอม จึงทำให้เป็นอีกเมนูที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง


"ข้าวผัดหนำเลี้ยบ" มีผักเครื่องเคียงมาก ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหอม แครอต ข้าวโพด เมล็ด มะม่วงหิมพานต์ ลูกหนำเลี้ยบ ผัดกับข้าวหอมมะลิ ปรุงรสชาติออกหวาน เค็มเล็กน้อย กินคู่กับแตงกวา มะเขือเทศ

"แกงเผ็ดฟักเต้าหู้" เป็นเมนูที่ทางร้านตำเครื่องแกงเอง เพราะเป็นสูตรของทางร้านที่ต้องการควบ คุมความอร่อย ว่าจะต้องการให้มีความเผ็ดมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญเป็นเครื่องแกงที่สดใหม่ทุกวัน ซึ่งในแต่ละวันทางร้านตำเครื่องแกงวันละ 4-5 กิโลกรัม เพราะนำมาทำอาหารเจอย่างอื่นด้วย

"เต้าหู้ทรงเครื่อง" อาหารที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการ ที่มีทั้งขิงซอย เต้าเจี้ยว ผักต่างๆ มากมาย โดยทอดเต้าหู้ เสร็จแล้วผัดรวมกับผักเครื่องเคียงต่างๆ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วไต้หวัน เป็นอันเสร็จ

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีอาหารเจอีกมากมาย เช่น เต้าหู้ผัดเปรี้ยวหวาน ผัดหมี่จีน ปลาเค็มโปรตีน เกี้ยมฉ่ายน้ำมันงา ผัดผักเสฉวนจีน เมนูที่ขายดีมากอีกเมนูคือ "น้ำพริกมะขามเจ" ที่ทางร้านต้องทำมากถึง 300 กิโลกรัมต่อเทศ กาลกินเจ อาหารเจของทางร้านมีให้เลือกกินกันมากกว่า 35 เมนู คุณเล็กเน้นคุณภาพของอาหารเจที่ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สั่งตรงมาจาก ตลาดเยาวราชทุกวัน

ทางร้านเปิดให้บริการขายอาหารเจทุกวันตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. ถึง 28 ต.ค. เวลา 06.00-19.00 น. ไปไม่ถูกสอบถามได้ที่โทร. 0-2561 -2066 และ 08-6786-0741

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น